'Cuộc phiêu lưu đẹp' trong trường học Việt - Trường Tiểu Học Lâm Quang Thự

Tin tức

Thời khóa biểu

Liên kết



THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22270

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1379297

Thăm dò ý kiến

Trường tiểu học Hòa Phong đã được đổi tên thành Trường tiểu học Lâm Quang Thự?

03/12/2009.

03/11/2009.

11/03/2009

12/03/2009

Ý kiến khác

TRANG CHỦ » GIÁO VIÊN VÀ HS » Góc GV

'Cuộc phiêu lưu đẹp' trong trường học Việt

Thứ bảy - 12/10/2013 09:43
'Cuộc phiêu lưu đẹp' trong trường học Việt

'Cuộc phiêu lưu đẹp' trong trường học Việt

Năm học 2013-2014, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” chính thức chuyển từ thí điểm sang dạy đại trà trên cả nước. Song “cuộc phiêu lưu đẹp đẽ” trong trường học Việt Nam mới chỉ đang bắt đầu.


Bạn có ngạc nhiên?“Khi trẻ tiểu học trả lời bố mẹ: “Ồ, con vừa đi đo bán kính, chu vi trái đất về ấy mà; hay con vừa quan sát hiện tượng Sao Kim đi qua Mặt trời thôi!” – Viện sĩ Pierre LENA Viện Hàn lâm KH Pháp và Tổ chức bàn tay nặn bột bắt đầu bài thuyết trình về phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột (BTNB).
Bộ GD-ĐT, phương pháp, dạy học, Nguyễn Tùng Lâm

Học bằng phương pháp BTNB, học sinh say mê... (Ảnh: GDTĐ)

Viện sĩ cho rằng: “Tất cả thí nghiệm trên trẻ đều có thể làm được với những vật dụng đơn giản và hướng dẫn của giáo viên (GV). Đừng để vẻ đẹp và kiến thức khoa học chỉ giới hạn trong một vài cá nhân. Hãy biến nó thành cuộc phiêu lưu kỳ thú, đẹp đẽ. Đừng bao giờ dạy trẻ khi chưa kích thích sự tò mò, ham khám phá của trẻ”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tâm đắc: “BTNB là một phương pháp dạy học tích cực, hơn thế nữa là chiến lược giáo dục khoa học”

Nhận thấy lợi ích cho cả cô và trò trong quá trình giảng dạy các bộ môn khoa học tự nhiên, bộ đã quyết định triển khai thử nghiệm trên diện rộng ở chục tỉnh từ 2011 và chính thức triển khai đại trà ở cấp tiểu học và THCS từ 2013-2014.

BTNB là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên.

Dưới sự giúp đỡ của GV, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.

Kích thức sự sáng tạo

Từ năm 2000- 2002, phương pháp BTNB đã được phổ biến cho sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thử nghiệm tại Trường TH Đoàn Thị Điểm, Trường Herman Gmeiner Hà Nội và trường thực hành Nguyễn Tất Thành (thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội). Chủ đề giảng dạy là: nước, không khí và âm thanh...

Bộ GD-ĐT, phương pháp, dạy học, Nguyễn Tùng Lâm

Viện sĩ Pierre LENA Viện Hàn lâm KH Pháp và Tổ chức bàn tay nặn bột. (Ảnh: Văn Chung)

Cô giáo  Huỳnh Thị Phương Thúy, Trường TH Lâm Quang Thự (TP Đà Nẵng) cho biết: “Sau 3 năm áp dụng phương pháp này vào giảng dạy, sự thay đổi thấy rõ khi môn học khoa học kích thích tò mò, hứng thú học tập, tìm tỏi nảy sinh sáng tạo của trò.Mỗi chủ đề  đưa ra  đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, thảo luận tìm ra phương án thực hiện để có được kết luận về kiến thức cần tìm hiểu. Trong quá trình thảo luận làm việc nhóm, sẽ nảy sinh ý kiến khác nhau, HS sẽ phải phản biện , bảo vệ ý kiến của mình. Điều đặc biệt với PP này, không chỉ ý kiến chung của nhóm mà những ý kiến cá nhân trong nhóm ( dù khác với ý kiến chung của nhóm) vẫn được GV quan tâm và cả lớp cùng giải quyết . Trong tiết học, HS còn được đề xuất những câu hỏi, thắc mắc về vấn đề đang tìm hiểu . Những câu hỏi bất ngờ của HS đòi hỏi GV không những phải nghiên cứu kĩ mà còn phải tìm hiểu sâu rộng về kiến thức liên quan đến  bài học."

“Trước một vấn đề đặt ra trong tiết học, HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau nhưng GV không khẳng định ý kiến nào đúng, ý kiến nào là sai. Mọi em đều được nêu ý kiến. Sau đó, thông qua việc bản thân HS tham gia thực hành thí nghiệm, thực hiện những phương án đưa ra để cùng nhau phát hiện kiến thức đúng .Cái hay của phương pháp này là vậy. Một khi trò được tự tay thực hiện, cùng nhau thảo luận, bàn bạc thì kiến thức được các em tìm ra sẽ được khắc sâu” – cô Thúy phân tích.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho rằng: “Giáo dục ngày nay đang hướng tới trang bị năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Những năng lực chỉ có thể có thông qua hoạt động, việc làm cụ thể.

BTNB là phương pháp dạy học tích cực có thể giải quyết các câu hỏi trên. Bằng việc được tìm tòi, nghiên cứu học sinh sẽ rèn được tư duy, quan sát, kỹ năng phản biện, tranh luận,… Những điều không bó hẹp trong khoa học mà rất cần cho cuộc sống sau này của mỗi em”.

Những trăn trở

Dẫu vậy những khó khăn, thách thức khi đưa phương pháp BTNB vào trường học tại Việt Nam.

Bộ GD-ĐT, phương pháp, dạy học, Nguyễn Tùng Lâm
 

 GV Huỳnh Thị Phương Thúy cho biết: “ Phần lớn bài học trong SGK hiện nay đã thể hiện toàn bộ nội dung kiến thức bài học, các kết quả thí nghiệm rất cụ thể. Do đó sẽ không gây hứng thú, kích thích sự tiìm tòi của HS . Đó cũng là một trong những trở ngại khi áp dụng dạy học theo PP BTNB".

Cô Thúy cho biết thêm: “Trang thiết bị phục vụ cho phương pháp này rất quan trọng nhưng hiện nay đa phần GV phải tự tìm tòi phục vụ cho tiết dạy. Nội dung một số bài học chưa phù hợp với việc giảng dạy theo PP này. GV phải chọn lựa bài học phù hợp để áp dụng dạy theo PP BTNB một cách hiệu quả nhất.. Một số bài vẫn phải dạy theo phương pháp truyền thống. Thời lượng cho mỗi tiết  học chưa phù hợp, do đó GV phải cân nhắc và linh hoạt khi dạy học theo phương pháp BTNB."

GS Trần Thanh Vân, Hiệp hội Gặp gỡ Việt Nam một trong những người đầu tiên góp công đưa phương pháp này vào trường học tại Việt Nam trăn trở: “Hiện nay các GV của chúng ta chưa đào tạo một cách bài bản, để áp dụng phương pháp này cần có nhiều khóa tập huấn. Số GV đông nên phải làm 10-20 năm mới có thể thay đổi hoàn toàn.

Thêm trở ngại nữa là sĩ số mỗi lớp khá đông, từ 50-60 em/lớp cũng khiến việc phân nhóm, tổ chức làm thí nghiệm cho học trò có nhiều khó khăn”.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết: “Cho tới nay, bộ đã biên soạn tài liệu dạy theo phương pháp BTNB cho các môn Vật lí, Hóa học, Sinh cấp THCS và Khoa học ở tiểu học. Hàng chục ngàn GV đã được qua các lớp tập huấn về phương pháp BTNB.

Nguồn học liệu cũng đang được bộ bổ sung bằng cách xây dựng website. Tại đây, các giáo viên có thể ghi lại các clip buổi giảng dạy để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp”.

Về nguồn thiết bị dạy học, ông Thành chia sẻ khó khăn với GV: “Tuy nhiên bộ khuyến khích GV có thể hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm từ những dụng cụ đơn giản, dễ làm”.

“Trong công văn gửi các trường Bộ hướng dẫn không nhất thiết theo từng bài từng tiết trong SGK; Các trường chủ động xây dựng chủ đề sao cho phù hợp với tiến trình sư phạm của phương pháp này” – ông Thành cho biết

Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu để tiến tới thay đổi cách kiểm tra, đánh giá học sinh. “Việc kiểm tra miệng, 15 phút, 1 tiết dần phải thay thế....”.

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CÁC TRANG THI TRỰC TUYẾN

Giới thiệu về trường

TIỂU SỬ CỤ LÂM QUANG THỰ

                           Cụ Lâm Quang Thự sinh ngày 15/9/1905 tại làng Cẩm Toại, Tổng An Phước Huyện Hòa Vang - Tỉnh Quảng Nam. Xuất thân trong gia đình nho học, thuở nhỏ học ở Huế. 1925 ông đậu Cao Đẳng tiểu học ngành...

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN