Giáo Dục Bằng Cách Cho Phép Học Sinh Mang Thiết Bị Số Đến Lớp - Trường Tiểu Học Lâm Quang Thự

TRANG CHỦ » TIN TỨC » Tin Công nghệ

Giáo Dục Bằng Cách Cho Phép Học Sinh Mang Thiết Bị Số Đến Lớp

Thứ sáu - 09/01/2015 22:03
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách tiếp tục tranh luận về tính năng giảng dạy của máy tính. Trong khi đó, ngày càng có nhiều trường áp dụng phương pháp giảng dạy mới, gây tranh cãi: yêu cầu học sinh mang điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, trò chơi video đến lớp.
       Các nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách tiếp tục tranh luận về tính năng giảng dạy của máy tính. Trong khi đó, ngày càng có nhiều trường áp dụng phương pháp giảng dạy mới, gây tranh cãi: yêu cầu học sinh mang điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, trò chơi video đến lớp. 
       Quan chức tại các trường cho rằng sử dụng thiết bị riêng của học sinh là cách đơn giản nhất để giảng dạy cho chúng về thế hệ những ứng dụng mới . Ví dụ, giáo viên có thể dạy cho học sinh môn toán, kiểm tra chúng bằng các câu đố, cho phép học sinh sẻ và nhận xét về các bài tiểu luận của nhau.
      Những người ủng hộ xu hướng mới này, được gọi là B.Y.O.T (mang theo thiết bị công nghệ của riêng bạn) nói việc này còn mang lại lợi thế khác: giúp tiết kiệm tiền cho các trường học thiếu tiền mặt.
       Một số hệ thống trường học lớn ở miền trung Florida, gần Houston và Atlanta đã tham gia chương trình này. Họ trả lời các cuộc gọi cũng như cung cấp các chuyến tham quan cho lãnh đạo hàng trăm ngôi trường khác nếu muốn xem xét chương trình mà họ đã đi tiên phong.
Nhưng B.Y.O.T cũng bị nhiều người hoài nghi, ngay cả những người nhìn thấy lợi ích của việc sử dụng công nghệ trong lớp học nhiều hơn.
“Các trường đang hy vọng rằng đây chính là một giải pháp miễn phí bởi họ không có tiền”, ông Elliot Soloway, giáo sư khoa học máy tính tại ĐH Michigan, người tư vấn cho trường học về tác dụng của máy tính trong thúc đẩy học tập cho biết. "Nhìn vào các sáng kiến trong giáo dục toàn dân, giải pháp này ngày càng được tăng cường".
Giáo dục bằng cách cho phép học sinh mang thiết bị số đến lớp
        Tuy nhiên, ông Soloway cũng bày tỏ lo lắng về việc các trường coi B.Y.O.T như một cách khắc phục vấn đề tài chính nhanh chóng. Không có điều gì chứng minh rằng một lớp học mà học sinh sử dụng các thiết bị cá nhân khác nhau thì khả năng học tập sẽ được nâng cao. Roy Pea, giáo sư khoa học của ĐH Stanford, cũng nghi ngờ điều này. Ông là đồng tác giả của đề án “Nhà Trắng trở lại với công nghệ trong giáo dục quốc gia” năm 2011, ủng hộ cho các phòng học công nghệ trung tâm. Đề án ủng hộ những lớp học lấy công nghệ làm trọng tâm.
      Tuy nhiên, ông cho biết phương pháp tiếp cận B.Y.O.T có thể phản tác dụng nếu giáo viên bị buộc phải xây dựng các bài học xung quanh các thiết bị khác nhau – trên thực tế, các chương trình giảng dạy đã bị phá vỡ. Ông thắc mắc trước lãnh đạo các trường học: “Tại sao học sinh lại hạnh phúc khi có những thiết bị này trong khi chỉ vài năm trước chúng còn không muốn thấy nó trong lớp học?”
Cụm trường The Volusia County, nằm ở miền Trung Florida, giáp bãi biển Daytona, là một trong những nơi đã từng cảnh cáo và không cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học. Tuy nhiên, hai năm qua, việc này đã được thay thế bằng chương trình B.Y.O.T.
          Quan chức cụm trường Volusia nhận ra rằng nên tận dụng lợi thế - các thiết bị giúp kết nối học sinh sâu hơn, giúp cho học sinh dễ dàng tiếp cận với các kiến thức. Tuy nhiên nhà trường từ chối cung cấp chi phí cho học sinh trong việc nâng cấp các thiết bị kỹ thuật của các em. Kể từ khi đưa phương pháp mới này vào sử dụng, học sinh của trường học tập tích cực hơn, có kết quả học tập tiến bộ và vấn đề duy nhất là học sinh thường xuyên để quên sạc pin các thiết bị ở nhà.
        "Nó gần giống như việc bạn mang vở bài tập ở nhà tới lớp", Jessica Levene, quản lý công nghệ học tập của quận Volusia, nơi có tới 21/70 trường sử dụng B.Y.O.T nói. "Hãy chắc chắn rằng bạn có thiết bị và nó đã được sạc đầy pin".
       Cô thừa nhận rằng bây giờ học sinh có thể có một bài text dễ dàng hơn, nhưng nhà trường sẽ luôn khiến họ bận rộn trên các thiết bị của mình. Trong khi các lãnh đạo huyện lo lắng sinh viên nghèo sẽ không thể sở hữu các thiết bị, họ phát hiện ra sự đối nghịch giữa thu nhập của gia đình với mức độ hiện đại của các thiết bị, đặc biệt là điện thoại thông minh, ông Don Boulware, giám đốc dịch vụ công nghệ của huyện nói.
         Cô Dana Zacharko, giáo viên lớp 5, trường Tiểu học Woodward Avenue, huyện Volusia, cho biết học sinh của mình có xu hướng dùng điện thoại thông minh hoặc iPod cảm ứng. Cô cho biết mình đã tìm thấy các ứng dụng để dạy cho tất cả các thiết bị này.
          Ví dụ,gần đây việc học phân số được sử dụng một ứng dụng gọi là “Hệ số Samurai”. Một số xuất hiện trên màn hình và học sinh có nhiệm vụ phân cắt nó bằng ngón tay – Giống như cắt với một thanh kiếm Samurai - để nó bị cắt thành các giá trị nhỏ hơn. Học sinh sẽ bị mất điểm nếu cố gắng cắt xuyên qua các số nguyên tố.
         Cô Zacharko cũng sẽ bắt đầu thảo luận lớp về nhiệm vụ đọc sách bằng cách yêu cầu học sinh sử dụng thiết bị của mình để viết bình luận trong một diễn đàn trực tuyến. “Sử dụng các thiết bị này để đánh máy sẽ rất tuyệt", cô nói.
Lenny Schad, cựu giám đốc thông tin của cụm trường dân lập quận Katy, gần Houston, nơi bắt đầu chương trình với một tên gọi khác B.Y.O.D (Mang thiết bị riêng của bạn) nói: thực tế là học sinh trong cùng một lớp học có thể sử dụng nhiều thiết bị khác nhau nhưng đó không phải là vấn đề vì tất cả đều sử dụng những bài học tương tự trên Internet. Internet tạo nên sự cân bằng tuyệt vời".
          Ông nói thêm các thiết bị của học sinh không thể thay thế cho giáo viên mà được sử dụng như một công cụ cho các bài tập.Ông lưu ý quan niệm trên đã được nắm bắt, ông đã đưa ra rất nhiều bài thuyết trình với các huyện khác và các nhà giáo dục về sáng kiến của huyện mình.
"Thông điệp của tôi: Không phải là “nếu” chúng tôi làm điều đó mà là “khi” chúng tôi làm điều đó". Ông nói rằng các nhà hoạch định chính sách, những người phản đối B.Y.O.T đang có quan niệm không thực tế là huyện nên trang bị máy tính cho học sinh.
          “Có những chiếc điện thoại thông minh, không có giới hạn. Đó là thế giới mà học sinh đang sống và chúng tôi đang đưa nó vào trong lớp học ", ông Schad nói.
         Huyện Forsyth County ở Cumming, Ga, gần Atlanta đã thông qua B.Y.O.T. Chương trình B.Y.O.T của huyện này bắt đầu vào năm 2008, có hơn 300 người từ các huyện khác đã đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm trong năm vừa rồi. Huyện Forsyth đã lên kế hoạch với 160 điểm du lịch để tiếp đón các nhà giáo dục có nhu cầu tham quan vào mùa xuân này.
         Tại Forsyth, các thiết bị phổ biến nhất là iPhone, iPod cảm ứng, điện thoại Android và máy tính bảng. Chúng có hiệu quả giúp học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên các trang web toán học hay tham gia một bài kiểm trat, bà Anne Kohler, giáo viên môn giáo dục đặc biệt tại Trường trung học Nam Forsyth cho biết. Bà nói rằng các nhà hoạch định chính sách và những người phản đối ý tưởng sử dụng các thiết bị trong phòng học là sai lầm. "Họ không hiểu làm thế nào trẻ em tiếp thu kiến thức. Họ không phải là người thực sự làm điều đó.", cô nói. 

Tác giả bài viết: Thu Ngân

Nguồn tin: tincongnghe.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn